Ưu – nhược điểm vay tiền mặt tín chấp

Vay tiền mặt tín chấp (vay tín chấp) là hình thức cho vay được nhiều người quan tâm nhất hiện nay bởi hình thức này không những không yêu cầu tài sản đảm bảo mà còn không yêu cầu bảo lãnh.

Cụ thể, ngân hàng sẽ dựa vào công ty mà cá nhân đang công tác hoặc uy tín của các nhân để quyết định khoản cho vay nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau của cá nhân như mua hàng tiêu dùng, chi phí đám cưới hoặc du lịch,… Để có một quyết định phù hợp nhất cho mình khách hàng nên nắm được ưu điểm và nhược điểm của hình thức vay tiền mặt tín chấp.

Ưu điểm của vay tín tiền mặt chấp

Khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích khi vay tiền mặt tín chấp, cụ thể:

● Người vay không phải lo lắng việc thế chấp tài sản

● Vay được một khoản tiền theo mong muốn trong một khoảng thời gian ngắn

● Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người vay, bởi người vay tín chấp sẽ giải quyết được vấn đề tiền bạc khi cần một khoản tiền để đáp ứng ngay

● Hồ sơ thủ tục vay đơn giản, dễ thực hiện

● Thời gian nhận tiền sẽ nhanh hơn vì khi đủ điều kiện để vay tín chấp thì người vay chỉ cần điền đủ thông tin vào giấy đề nghị vay vốn, kèm theo phương án trả nợ và không cần phải công chứng các loại giấy tờ phức tạp.

● Chỉ trừ các khoản phí nhỏ lẻ phát sinh như phí gửi hồ sơ vay vốn qua bưu đường bưu điện (nếu có), hay tiền photo giấy tờ thì người vay sẽ không tốn bất kỳ một khoản chi phí nào khi vay tiền mặt tín chấp cả.

● Hiện nay hình thức vay tín chấp trực tuyến được một số ngân hàng triển khai giúp người có nhu cầu vay vốn dù ngồi tại nhà vẫn có thể vay được tiền.

● Khi khách hàng đã mở tài khoản tại ngân hàng thì quá trình trả nợ sẽ nhanh chóng và đơn giản.

Nhược điểm của vay tiền mặt tín chấp

Hiện nay, hình thức vay tiền mặt tín chấp được nhiều người lựa chọn bởi nó đem lại quá nhiều lợi ích cho khách hàng nhằm giải quyết mọi vấn đề tiền bạc một cách nhanh chóng nhất. Tuy hình thức vay này không có tài sản thế chấp tuy nhiên khoản vay được đảm bảo bởi điểm tín dụng của người đi vay. Điều này đồng nghĩa với việc điểm tín dụng của bạn sẽ bị giảm đi nếu như bạn không trả nợ đúng hạn và tất nhiên tài sản của bạn sẽ không bị phát mãi (vì bạn không thế chấp tài sản).

Bên cạnh đó, hình thức vay tín chấp vẫn tồn tại những nhược điểm mà người vay nên biết để cân nhắc:

● Nhằm đảm bảo yếu tố an toàn và mang lợi ích cho các tổ chức cho vay nên lãi suất vay tiền mặt tín chấp cao hơn so với vay thế chấp và các hình thức vay khác. Vì khi vay tín chấp đồng nghĩa với rủi ro tín dụng ở mức cao nên lãi suất phải cao.

● Nếu khách hàng trả nợ trước thời hạn, tùy vào từng ngân hàng mà khách hàng sẽ phải chịu mức phí là 2% – 5% số tiền trả trước hạn tùy thuộc vào thời gian tất toán.

● Vay tín chấp dễ xuất hiện nợ xấu bởi khi khách hàng có thể vay 1 số tiền lớn mà không cần bất cứ sự đảm bảo khắt khe nào, từ đó dẫn tới nảy sinh tâm lý vay dễ thì vay nhiều cũng chẳng sao.

● Trong nhiều trường hợp, nếu như khách hàng vay không trả nợ đúng hạn, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng, phía ngân hàng có quyền khởi kiện và đây cũng là điều bất đắc dĩ không ai mong muốn.

Mặc dù hình thức vay tiền mặt tín chấp vốn có bản chất hoàn toàn khác với vay thế chấp và các hình thức khác, nhưng trong một số trường hợp cần thiết, khách hàng vẫn có quyền được hỗ trợ cho vay thế chấp hay hình thức nào khác trong khi vẫn đang có khoản vay tín chấp.

Leave Comments

0886055166
0886055166